761 – Tổ quốc hay sổ hưu trên hết?

daita-thanh

Phu quân của cô giáo dạy hồi cấp 1 trường làng của tôi cấp đại tá về hưu. Nhưng sổ hưu thì 10 triệu/ tháng (tương đương cấp thiếu tướng). So với mức sống của CBCNVC ở “xứ Thiên đường” mình, lương hưu như thế là thuộc diện phong lưu.

Nghe nói, để động viên những lực lượng “thanh kiếm và lá chắn” (công an và quân đội) luôn sống chết với chế độ (kể cả khi đã nghỉ hưu), những người từ cấp đại tá trở lên, trước khi về hưu được “thưởng” thêm một sao. Không biết có phải vì thế mà việc nhấn mạnh cái sổ hưu của ông đại tá Thanh trước đông đảo trí thức khối các trường đại học là nằm trong ngữ cảnh ấy!

Trên thực tế có bao nhiêu phần trăm người lao động ở xứ ta khi về hưu có được cái sổ hưu hấp dẫn như thế?

Ngót hơn 18 năm công tác nhận sổ hưu (một cục) 375$ USD

Năm 1996, sau khi nhận giấy báo của Đại sứ quán Đức tại Hà Nội cho phép vợ và 2 con tôi được phép sang Đức sống theo diện đoàn tụ gia đình (vợ với chồng; con với cha). Vợ tôi liền mang giấy của ĐSQ Đức lên gặp lãnh đạo cơ quan. Trên nguyên tắc các anh lãnh đạo hoàn toàn ủng hộ, với điều kiện phải làm đơn xin về hưu nhận một cục. Về đảng thì phải xin tạm ngừng sinh hoạt với lý do “hoàn cảnh gia đình”.

Tốt nghiệp trung cấp kỹ thuật ra trường nhận công tác từ cuối 1977. Tháng 5/1996 xin nghỉ hưu, được phòng tổ chức tính tròn 18 năm:

291,500VNĐ x 18 tháng = 5.247.000 VNĐ (khoảng xấp xỉ 375$ USD – tỷ giá cuối 1996) tính ra được già nửa chiếc vé máy bay một chiều Hà Nội-Frankfurt (Đức).

Ngày đoàn tụ gia đình đầu tiên tại Đức (Sân bay Frankfurt.Đức sáng 29.10.1996)

Ngày đoàn tụ gia đình đầu tiên tại Đức (Sân bay Frankfurt/Mainz-Đức sáng 29.10.1996)

Hơi còi. Nhưng xem ra cũng là còn may mắn. Ít ra, vừa được xuất cảnh hợp pháp. Lại cũng còn có chút xíu lương (sổ) hưu tượng trưng để an ủi. Hơn hẳn tôi, 17 năm công tác hăng say (quên cả nghỉ phép hàng năm). Nhưng can tội “đuổi tây qúa đà” nên chả có đồng xu tiền hưu nào. Hơn hẳn cả bác Thích (Lê Mạnh Thích – NSND – đạo diễn – giám đốc) về hưu, vừa nhận sổ hưu xong chưa kịp lĩnh đã phải lên yết kiến các tiền bối Mác-Lê-Mao-Hồ rồi.

Đi bộ đội đánh tây vẫn được tây tính sổ hưu

Có giấy phép cư trú, vừa đi làm mới được hơn 2 năm, một hôm tôi nhận được tờ khai do trung tâm phụ trách hưu bổng (Rente) ở Hannover (Tiểu bang Niedersachsen – CHLB Đức) yêu cầu phải khai từ 1971 tới 1992 làm gì, ở đâu? Ban đầu cứ nghĩ tụi này nó nhầm hồ sơ của mình với ai chăng? Vì năm 1971 tôi còn đang ngồi trên ghế nhà trường (cấp 3-lớp 9-lớp 10) sau đó thoát ly đi học chuyên nghiệp và làm việc ở VN cho tới cuối 1992. Vậy mà nó bắt mình khai để làm hồ sơ hưu trí để làm gì kia chứ?

May cho tôi, hôm có bà giáo dạy tiếng Đức cho vợ tôi ghé nhà chơi, thấy tập hồ sơ vứt lăn lóc, bà cầm xem và nói với tôi “anh nên cầm tập tờ khai này tới nhờ bà… ở Gemeide (ủy ban hành chính địa phương)… họ sẽ giúp đỡ cho anh… việc này rất hệ trọng đấy!”

Sau khi hoàn chỉnh việc khai và photocopy toàn bộ bằng tốt nghiệp cấp 3 và các bằng cấp học trung cấp và đại học thời còn ở VN và gửi lên trung tâm bảo hiểm hưu bổng của tiểu bang (tất cả việc điền tờ khai và copy giấy tờ và cả gửi… hoàn toàn miễn phí). Ba tháng sau tôi nhận được quyết định toàn bộ thời gian học từ năm cuối cấp 3 và thời gian học trung học và đại học (72 tháng) là được tính thời gian có Rente (hưu trí) sau này. Chả biết 72 tháng (không đóng tiền bảo hiểm hưu) có được cộng thêm bao nhiêu tiền hưu. Mặc dù vậy ở ngay thời điểm nhận được tờ quyết định đó tôi đã đủ điều kiện về Rente (hưu bổng) để nộp đơn xin nhập quốc tịch Đức (tối thiểu 60 tháng có Rente).

Tôi đem chuyện này mách với mấy người quen, chả ai tin cả. Có anh “Cộng mốc” (lao động Đông Đức cũ) còn mắng tôi là “hoang tưởng”. Nhưng cũng có anh lẳng lặng làm theo. Thật bất ngờ là ngoài những năm anh em lao động ở Đông Âu, thời gian đi bộ đội cụ Hồ ở VN cũng được tính Rente (hưu bổng) một cách đầy đủ tới từng tháng. Với điều kiện phải giữ được đầy đủ giấy tờ (như thẻ lao động; thẻ quân nhân…).

Tôi đem chuyện này hỏi lại bà giáo cũ của vợ tôi. Thì được biết, dù trước đây ở hai bên chiến tuyến đối nghịch. Sau khi nước Đức thống nhất, bất kỳ ai đã đi lính DDR (Đông Đức) hay BRD (Tây Đức) khi về hưu tất cả đều nhận lương hưu như nhau nếu họ có thâm niên và cấp bậc tương đồng. Trường hợp làm việc của tôi ở VN là chưa được tính Rente (hưu) vì giữa VN và Đức chưa có hiệp định về trao đổi hưu bổng (như trao đổi về cước phí viễn thông) nên ngót 20 năm làm việc của tôi ở VN hiện đang ở trạng thái lơ lửng (giống “qui hoạch treo” ở các khu đô thị mới bên ta) vậy.

Người chết vẫn được hưởng lương hưu

Đó là những trường hợp người qúa cố có vợ đang còn sống. Như vài cặp uyên ương ở vùng tôi đang cư ngụ. Có trường hợp anh chồng người Đức khí già, vợ (Đức) mất sớm mà con cái cũng tứ tán mỗi đứa mỗi nơi. Thui thủi một mình buồn qúa “chàng” (đã ngoại thất tuần) đi du lịch VN, nhờ hoa tiêu giỏi, “chàng” cưới được cô vợ (goá chồng) kém mình khoảng 2 con giáp. Vài năm sau “chàng” được bà vợ cả gọi về đoàn tụ (bên kia thế giới). Ngôi nhà riêng trị giá hàng trăm ngàn EURO được chia đều cho những đứa con và cô vợ trẻ (VN). Nhưng toàn bộ lương hưu của ông chồng Đức đương nhiên cô vợ còn sống được thừa hưởng 100%. Chỉ bị cắt khi cô tái giá một cách chính thức mà thôi. Tấm gương sáng chói của cô đã được nhiều chị em đồng hương nghiên cứu và noi theo. Có điều “mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên”. Nên khối cô đang học mà bài chưa thuộc… thành ra giở giăng giở đèn…

Ở bên Pháp thì khi người đang hưởng Rente (hưu bổng) tạ thế, người phối ngẫu chỉ được hưởng 50% chứ không được 100% như bên Đức. Thảo nào nghề: (nữ) “thợ săn” sổ hưu ở bên Đức có vẻ phát tài hơn chăng? Đó là lời nhận xét của một cụ Việt Kiều đã trên 80 tuổi bên Paris sang thăm con ở Đức nói với tôi cách đây vài tháng. Nhưng một điều chắc như đinh đóng cột rằng, ở trong khối EU, không bao giờ có chuyện chính trị hoá sổ hưu như ở xứ Thiên đường mình. Nếu ai không tin cứ gặp ngài Đại tá – Phó GS-TS-NGƯT Trần Đăng Thanh ở Học viện Chính trị – Bộ quốc phòng khắc rõ. Điều này khiến Bọ Lập phải than Tưởng Tổ quốc XHCN  thiêng liêng cao quí thế nào mà phải hy sinh xương máu để bảo vệ, té ra cũng chỉ là cái sổ hưu” (*)

Tổ quốc hay sổ hưu trên hết?

Hồi còn học ở trường cấp 3, chúng tôi được một anh tên là Học – bí thư Đoàn trường có tật nói ngọng (l thành n) lên lớp rất ấn tượng rằng: “ný tưởng của thanh niên không phải phấn đấu để kiếm nhà nầu xe hơi như tư tưởng của giai cấp tiểu tư sản nạc hậu… Cuộc đời đẹp nhất nà trên trận tuyến đánh quân thù….”. Những năm tổng động viên đầu thập niên 70, tấm gương của Dũng sỹ diệt Mỹ Lê Mã Lương được quán triệt 100% trong các nhà trường.

Thời đó mà được nghe một ông giảng viên mặc áo lính cấp úy lên bục nói về thời sự – thời cuộc là qúi lắm rồi. Bởi tư tưởng chủ đạo lúc ấy chỉ có tình yêu tổ quốc, tình yêu non sông, giống nòi là được khai thác hết công suất. Đố ai dám mở miệng ăn nói lăng nhăng như thế này:

treoco-tien-danlambao“… bảo vệ tổ quốc Việt Nam thời XHCN hiện nay có rất nhiều nội dung, trong đó có một nội dung rất cụ thể, rất thiết thực với chúng ta đó là bảo vệ sổ hưu cho những người đang hưởng chế độ hưu và bảo vệ sổ hưu cho những người tương lai sẽ hưởng sổ hưu,…. chúng ta phải làm mọi cách để bảo vệ bằng được Tổ quốc Việt Nam thời XHCN” (**).

Thật đúng là “khổ thân tổ quốc XHCN” (*của quê hương ta qúa. Để bảo vệ cái sổ hưu trên hết mà người ta sẵn sàng tước đi cái quyền yêu nước của thanh niên. Coi biểu tình chống kẻ thù gây hấn, xâm lược là bất hợp pháp. Muốn chôn vùi sự “hữu trách” của mọi “thất phu” bằng việc bán rẻ quyền lợi của dân tộc và đất nước của cha ông để tri ân kẻ xâm lược và bảo vệ cái thứ tổ quốc XHCN mơ hồ đồng sàng dị mộng của kẻ thù. 

Luoibonaodohon-danlambaoHỡi cái ngữ “còn đảng còn sổ hưu” Trần Đăng Thanh ơi?

Đừng suy bụng ta ra bụng người như thế nhé. Sổ hưu trên hết ư?

Chỉ có kẻ mù đui câm điếc mới tin rằng những người lính và công chức của chế độ Miền Nam (VNCH) trước đây bị  “Bên thắng cuộc” tước đoạt hết cả tự do và quyền sống một cách man rợ như thế… lại là mẫu số chung cho tất cả thế gian này khi vật đổi sao rời.

Vào cái thời buổi thông tin bùng nổ hiện nay, chả ai có thể dùng vải thưa hay bàn tay (dù tay sắt) để che kín được cả bầu trời cao rộng này!

Gocomay

(*http://quechoa.vn/2012/12/19/kho-than-to-quoc-xhcn/#more-29775

(**https://anhbasam.wordpress.com/2012/12/19/1481-dai-ta-tran-dang-thanh-giang-ve-bien-dong-cho-lanh-dao-cac-truong-dai-hoc/#more-86178

_______________________

3 bình luận

  1. Em có linh cảm rất đặc biệt bác GCM nhé, vì lâu thấy vắng bài của bác điểm trên BA SÀM, thế nên hôm qua em nghĩ đến bác, và định qua Email gửi lời thăm Bác vài lời; nghĩ vậy nhưng lại thôi…; Y như rằng, hôm nay lại thấy bài của bác, biết bác khỏe và phong độ như nội dung bài viết là em vui rồi;
    CHo em gửi lời thăm chị và đại gia đình bên đó nhé; Tết nguyên đán năm nay bác và gia đình có về VN ăn tết không?
    Kính!

  2. Mời đọc:

  3. Cám ơn tiên sinh!
    Bên này vẫn luôn nhớ tới tiên sinh. Anh Hòa vừa đưa cả nhà sang Áo chơi. Khi về có gửi nhời hỏi thăm. Thật qúi hóa (ở đây: http://www.facebook.com/vanph.vanpham?ref=tn_tnmn)
    Nhân Giáng sinh và năm mới 2013 gần kề, xin chúc tiên sinh cùng toàn qúi quyến luôn dồi dào sức khoẻ để hưởng một mùa GS yên bình và một năm mới 2013 nhiều vui tươi và hạnh phúc!

Bình luận về bài viết này

Gocomay's Blog

Con tằm đến thác vẫn còn vương tơ