796 – Nhân ngày 21/6: Anh Bắc Son có muốn truy tìm kẻ làm báo láo lừa dối lương dân hay không?

vtv-ran-danlambao

Câu chuyện tuyệt thực của tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ đã khiến tôi và tay hàng xóm (cùng làng) tranh luận khá gay gắt. Định bụng chôn sâu trong lòng vì chuyện xẩy ra nào có hay hớm gì. Bởi trong một bữa liên hoan đón hai cụ già ngoại thất tuần vừa từ quê nhà, lần đầu sang thăm con. Vậy mà hai thằng (nghe hơi nồi chõ) lại có chút tiếng bấc tiếng chì trước mặt các cụ. Nhưng hôm nay mọi chuyện đã tương đối ngã ngũ. Xin chép lại để mọi người cùng ngẫm ngợi về một thuộc tính khá phổ quát của dân xứ lừa mình: Chứng nhẹ dạ cả tin. Kể cả khi đã thoát khỏi vòng kim cô.

Anh hàng xóm trong câu chuyện (kiếng đen) chiều 15/6...

Anh hàng xóm trong câu chuyện (kiếng đen) chiều 16/6…

Chả là sau khi được xem hình ảnh phóng sự của VTV sáng 15/6, hôm sau gặp tôi tay hàng xóm cười rất khoái chí, cho rằng các nhà dân chủ đã bị “ăn qủa lừa” khá nặng từ phía chính quyền.

Anh ta lập luận:
– CHHV không có tuyệt thực. Nhưng chính quyền đã tung tin CHHV tuyệt thực để dụ cho “các nhà dân chủ” tưởng thật phản đối. Thậm chí tuyệt thực đồng hành. Nhằm bôi bác và làm mất uy tín trước bàn dân thiên hạ.

Phản biện lại, tôi nói:
– Cái tin tuyệt thực là từ luật sư Dương Hà, vợ anh Vũ, khi đi thăm chồng về loan tin trên mạng chứ không phải từ phía chính quyền.

Anh ta độp lại:

– Thì bà Hà cũng bị chính quyền lừa và trở thành cái loa tuyên truyền không công bất lợi cho chồng mình.

Anh còn nhấn mạnh:

– Chế độ lao tù hà khắc ở Việt Nam, không có bất cứ một thông tin nào từ nhà tù thoát ra bên ngoài mà chính quyền không kiểm soát được. Nên chỉ có những tin tức có lợi cho chính quyền được tung ra thôi…

45-281x300

Không cùng luồng ý nghĩ ấy tôi chỉ lưu ý anh ta tính mục đích của sự việc CHHV tuyệt thực là bất lợi cho chính quyền. Họ chỉ muốn dấu nhẹm đi. Chứ không dại gì mà loan ra bên ngoài cho dư luận bức xúc. Bởi bản chất của câu chuyện cực chẳng đã này của CHHV là do đơn thư khiếu nại của ông Vũ gửi cho giám thị trại giam đã không được thụ lý giải quyết theo đúng luật định. Nên ông Vũ mới tuyệt thực để gây sức ép với chính quyền. Ngược lại chính quyền lại muốn dập đi để bịt dư luận. Dại gì mà khơi ra cho thế giới lên án, chỉ trích?

Nói đến đây, tôi chợt thấy hớ, là tại sao lại đi tranh luận với ông bạn nổi tiếng với biệt danh “bách nghệ” ở cái nơi trà dư tửu hậu thế này. Tôi quyết định dừng câu chuyện và đổi sang đề tài khác. Khiến anh bạn còn đang hăng muốn cãi lại rất chi là hậm hực.

Để an ủi tôi nói nhỏ với anh ta, tôi không phải “nhà dân chủ”. Nên không có nhu cầu bênh hay chống các “nhà dân chủ” đang ủng hộ CHHV mà chú đang ám chỉ. Hôm nay chúng ta tới đây dự liên hoan gặp mặt các bác vừa chân ướt chân ráo tới thăm con, thăm cháu. Ta chỉ nên nói những gì phù hợp với ngữ cảnh đoàn viên hôm nay thôi…

Nghe lời tôi, nhưng trong ánh mắt tôi thấy anh ta còn ấm ức lắm. Sau hơn 3 tuần tuyệt thực, hôm nay được tin đơn của người tù lương tâm đã được giải quyết và anh Vũ đã ăn trở lại. Một kết cục có hậu khiến cả đôi bên cùng thở phào nhẹ nhõm. Câu chuyện giữa tôi và anh hàng xóm cũng gần tuần lễ rồi. Dù chưa lâu, song với người tù lương tâm CHHV đã dám lấy sinh mạng mình ra để đấu tranh chống lại cái ác thì chừng ấy ngày là qúa dài rồi. Nay xin chép ra đây như một ví dụ nhỏ về sự nhẹ dạ cả tin của một bộ phận người Việt mình. Chứ không có ý trách cứ bất kỳ ai.

Hôm nay, 21/6 – nhằm đúng ngày kỷ niệm 88 năm Báo chí Cách mạng. Không biết các anh: Bắc Son (Bộ 4T); anh Trần Bình Minh (VTV) và anh Hữu Uớc (ANTV) nghĩ gì? Khi mà các qúi anh đã mất rất nhiều công sức để bày binh bố trận đưa ra các “chứng cứ” (ảnh chụp và video clíp) để phủ định lại câu chuyện CHHV tuyệt thực. Cho rằng đó là các thông tin thất thiệt nhằm bôi nhọ chế độ. Đặc biệt, bên hành lang quốc hội, anh Son còn cho biết “các cơ quan đang xem xét để tìm ra nguồn gốc, xuất xứ thông tin” (vụ CHHV tuyệt thực đang lan tràn trên mạng Internet) – (Xem ở đây). Chắc là để trừng trị thẳng tay?

115-218x300

Tin nóng hổi chào mừng Ngày Báo Chí Cách mạng Việt Nam đây:

“Sáng 15/6/2013 khi được Đài Truyền hình Việt Nam và một số báo chí khác của Việt Nam hỏi về tình hình tuyệt thực của tôi ngay tại buồng giam tôi, anh Nguyễn Đình Dặm, người bị giam cùng phòng với tôi đã chỉ vào ảnh của các cháu nội của anh Dặm treo tại buồng giam và nói:
‘Tôi lấy tính mạng của vợ tôi, của các con tôi và của các cháu tôi ra thề rằng anh Cù Huy Hà Vũ đã không ăn bất cứ miếng nào, không dùng bất kỳ chất dinh dưỡng, chất đạm và thuốc bổ nào ngoài thuốc điều trị bệnh tim và cao huyết áp trong cuộc tuyệt thực hiện nay của anh Cù Huy Hà Vũ. Ngoài ra, nếu tôi nói dối, tôi sẵn sàng chấp nhận bản án 7 năm tù mà tôi đang chấp hành tăng gấp đôi’ “. (Xem ở đây)

Không biết sau khi đọc được các dòng này, anh Son có còn thiết tha muốn truy tìm nguồn gốc, xuất xứ thông tin (CHHV tuyệt thực) nữa hay thôi?

Nhân ngày trọng đại này, là ngưòi đứng đầu Bộ 4T, không biết anh Son có muốn quay 180 độ để truy tìm “các thế lực thù địch” nào đứng đằng sau VTV và ANTV đã cắt ghép lời anh Dặm để lừa anh và lừa dối lương dân cả trong và ngoài nước những ngày qua hay không?

H137Câu chuyện vỡ lở, khiến anh Bắc Son bị hố ở ngay cái nơi hành lang của cơ quan quyền lực nhất nước này. Anh có thấy chút xấu hổ hay cái dây điều khiển cái vùng ấy của anh Son đã bị hỏng từ ngày anh ngồi trên cái ghế cao nhất ngành 4T rồi?

Thật đúng như dân gian đã nói: bịt được miệng chum miệng vại chứ ai bịt được miệng thế gian? Nhưng có người vẫn muốn ôm giấc mộng bịt miệng thế gian kia đấy! Vì thế mà nhiều Facebooker những ngày qua đã không thể mở cửa vào căn nhà thân yêu trên mạng của mình…

Gocomay

PS:

Sự thật về video lên án Cù Huy Hà Vũ 

URL: http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=hZcnWM7IGFk

____________________

21 bình luận

  1. Em rất thích tấm ảnh trên cùng, đây là tấm ảnh đã chụp từ lâu, nhưng hôm qua nền ảnh chuyển sang màu vàng, như là ngọn lửa. Hôm qua em có làm bài thơ nhân sự kiện CHHV ngừng tuyệt thực làm yên tâm hàng triệu người, và cũng có hàng trăm kẻ bị bẽ bàng.
    Em chép bài thơ đó ra đây bác nhé!

    GỬI NIỀM TIN NƠI CÙ HUY HÀ VŨ

    Hãy cháy lên ngọn lửa tin yêu
    Dành tặng cho con người dũng cảm
    Tên anh là Cù Huy Hà Vũ
    Hai lăm ngày qua tuyệt thực trong tù.

    VTV dựng chuyện báo thù
    Nhưng sự thật luôn luôn là chỉ một
    Bẽ bàng thay giới truyền thông nước Việt!
    Phản nhân văn và phản bội lòng tin.

    Không tin được dù đó là sự thật
    Người tù lương tâm mang nhiều bệnh hiểm nghèo
    Anh đã thắng vì tình yêu Đất nước,
    Vì nhân quyền, dân chủ, tự do!
    21.6.2013
    N.H.Q

  2. Anh Bắc Son chẳng mảy may xấu hổ, còn sướng là đằng khác. Nói dối, lừa bịp la truyền thống của đảng ta mà

  3. Tán đồng với anh Quý.
    Không biết CXN đọc bài báo này và bài thơ của anh Quý thì có xấu hổ không nhỉ?
    Tất cả những kẻ bôi xấu CHHV là những tên lưu manh.

  4. […] Nhân ngày 21/6: Anh Bắc Son có muốn truy tìm kẻ làm báo láo để lừa dối lương d… (Gocomay).  – Chính trị Việt Nam: Xảo thuật tín nhiệm (Economist/ […]

  5. VTV1 theo chân HTV1 ( Hà nội), TPTV (Hải phòng) và HYTV Hưng yên) nhiều lần tung tin bịa đặt xuyên tạc sự kiện. cho nên chả ai tin mấy cái đài ấy, có tuyên truyền thế chứ tuyên truyền nữa cũng chẳng ai thèm xem và nghe

  6. […] Nhân ngày 21/6: Anh Bắc Son có muốn truy tìm kẻ làm báo láo để lừa dối lương d… (Gocomay).  – Chính trị Việt Nam: Xảo thuật tín nhiệm (Economist/ […]

  7. Anh Cường đúng là nhẹ dạ cả tin thật!
    Tôi chưa bao giờ gặp anh mà chỉ tình cờ vào trang blog của anh rồi biết và có cảm tình vì anh là người cùng quê, tuổi cũng xêm xêm nhau. Tôi càng có cảm tình hơn với anh vì hầu hết các bài viết của anh đề cập đến những vấn đề thời sự nóng hổi của đất nước mà tất cả những ai thuộc hạng “nhân sinh thức tử (tự) đa ưu hoạn” đều không thể không quan tâm nhưng bằng một thái độ rất đúng mực, không hằn học, không thiên lệch, chứng tỏ cái tâm, cái tầm của một người có học và có nền tảng văn hóa vững chắc.
    Tuy nhiên, trong vụ CHHV thì có lẽ do ở xa nên anh đã cả tin rồi. Không biết anh đã tiếp xúc với CHHV chưa nhưng tôi tin là với tính cách của anh ( thể hiện qua các bài viết trong blog) cũng na ná như tính cách anh Nguyễn Thông ở báo Thanh niên, tôi tin là anh khó mà chấp nhận được. Có thể nói thế này: CHHV ngoài bệnh vĩ cuồng, chứng hoang tưởng còn là một gã ” Tây giả cầy” rất khó chịu. Thà anh ta cứ Tây thật thiên hạ còn có cái để chia sẻ, đằng này… mà thôi, nói ra dài lắm.
    Nói thật với anh, tôi là người cực ghét Hữu Ước và cũng ghét luôn cả hệ thống báo chí ” lề phải” ( dù tôi vốn từ đó chui ra) nhưng trong vụ này, phải thừa nhận họ đã đúng. Cái trò mà Dương Hà bày ra đã bị hố và để kết thúc cho đỡ ngượng mới lại có cái ”
    thư cảm ơn” dó thôi.
    Chúc anh khỏe và giữ vững tinh thần phản biện, bao biếm chân chính như đã thể hiện từ trước tới nay. Trân trọng!

    • Cám ơn anh Đỗ Phú Quốc đã vào thăm và chia xẻ những điều gan ruột như vậy. Tôi không quen, cũng chưa giáp mặt CHHV lần nào. Ông Cù Huy Cận thì tôi hay gặp ở 51 Trần Hưng Đạo vào các buổi chiều thứ hai hàng tuần (hôm đó có chiếu phim ở HĐA hồi thập niên 80s). Không chỉ riêng anh, một số người từng tiếp xúc với CHHV ở ngoài đời cũng tỏ ra khó chịu với tính cách “Tây giả cầy” của CHHV. Mặc dù vậy, tôi nhìn vấn đề không bằng con mắt định kiến nhỏ mọn đó. Mà tôi nhìn ở những việc CHHV đã làm cho những người dân thấp cổ bé miệng và cả những việc lớn như Vụ kiện UBND Thừa Thiên Huế (Đồi Vọng Cảnh); vụ Giáo dân Cồn Dầu ở Đà Nẵng; vụ đưa tướng Trần Văn Thanh ra xét xử ở trên băng ca lằng nhằng ống truyền dịch… Đặc biệt vụ kiện đồng chí X (khai thác Bô-xít Tây Nguyên). Dẫn đến chuyện bị bắt vì “hai bao cao su đã qua xử dụng”. Sau đó mông lên thành tội chống nhà nước (theo điều 88) và chịu án 7 năm tù giam + 3 năm quản chế.
      Trong sự việc CHHV tuyệt thực 25 ngày vừa qua, nếu không có cái nền vững chắc của vụ việc thì bà Dương Hà (vợ Vũ) có 3 đầu sáu tay cũng không dựng đứng lên được. Ngay cả Phó Giám thị – Đại tá Lê Duy Sáu cũng nói trên VTV là CHHV khước từ phần ăn của trại giam. Còn TTO thì chụp ảnh đưa lên báo những đồ ăn khô do gia đình gửi vào cho thấy tất cả đề nguyên đai nguyên kiện. Người cùng bị giam chung Nguyễn Đình Dặm thì nói trên VTV là anh “dọn cơm ăn một mình” (còn cái câu như đã dẫn trong bài thì bị VTV cắt bỏ). Qua đó cho ta thấy điều gì, khi VTV và ANTV đã phải dùng những lắp ghép khá vụng về kiểu “râu ông nọ cắm cằm bà kia” (như clíp cuối bài đã phân tích). Nhà nước có cả một đội quân hùng hậu ăn lương bằng tiền thuế của dân cùng những thiết bị hiện đại tác nghiệp (và nghiệp vụ) mà làm ăn cẩu thả vô trách nhiệm như thế à?
      Việc CHHV ngưng tuyệt thực sau 3 buổi thương thảo giữa LS Nguyễn Thị Dương Hà với lãnh đạo Trại K5 Thanh Hóa là một kết cục có hậu nhằm gỡ thế bí cho cả 2 bên. Chứ nếu để CHHV phải thiệt mạng trong vụ tuyệt thực này thì có lợi cho ai???
      Tóm lại, dù không ưa tính cách của nhau ở ngoài đời. Nhưng khi người ta đang trong cơn hoạn nạn thì người ăn ở có nhân không nên “lửa đổ thêm dầu” để ân oán với nhau nữa anh Phú Quốc ạ!

    • Anh Đỗ phú Quôc.
      Anh viết rất hay. Nhưng có khi hơi vội. Anh hãy vào xem phần viết của anh Đinh thế Huynh bên trên thì hy vọng từ nay anh sẽ sửa tánh lại, không viết vội vội vàng vàng như vậy nửa.

  8. […] Nhân ngày 21/6: Anh Bắc Son có muốn truy tìm kẻ làm báo láo để lừa dối lương d… (Gocomay) […]

  9. […] Nhân ngày 21/6: Anh Bắc Son có muốn truy tìm kẻ làm báo láo để lừa dối lương d… (Gocomay) […]

  10. Việc CHHV ngưng tuyệt thực sau 3 buổi thương thảo giữa LS Nguyễn Thị Dương Hà với lãnh đạo Trại K5 Thanh Hóa là một kết cục có hậu nhằm gỡ thế bí cho cả 2 bên. Chứ nếu để CHHV phải thiệt mạng trong vụ tuyệt thực này thì có lợi cho ai???
    Anh noi đúng/

  11. Tôi hoàn toàn chia sẻ với những điều anh viết và nó càng chứng tỏ những cảm nhận của tôi về anh là đúng. Tôi không phản đối cũng như không (chưa) bênh vực những việc mà CHHV đã làm như anh đã nêu. Có lẽ, tôi hơi cực đoan nhưng từ sau vụ cha con CHHV kiện nhau, thấy cách CHHV đối xử với mẹ kế là bà Thu thì tôi không tin những việc Vũ đã làm khiến dư luận ầm ĩ là những việc làm xuất phát từ cái tâm, vô tư, khách quan với đất nước và con người. Nguyễn Sĩ Đại đã nói rất đúng ( trong bài thơ ” Nông dân” ): ” Nhưng không yêu được họ hàng, yêu sao nổi nhân dân”.
    Mà thôi, bàn thêm nữa về chuyện này cũng chẳng giải quyết được gì. Thôi thì đánh giá về một con người hãy để mai hậu ” Cái quan luận định” cho công bằng. Cảm ơn anh đã tiếp nhận comment của tôi và có lời đáp lại ngay. Trân trọng!
    P/S: Tôi cũng chui ra từ báo ” lề phải” và đã tự nguyện về hưu sớm vì không muốn viết những điều trái những gì mình biết, mình nghĩ. Ngày về, tôi đã phát biểu trước cơ quan là ” tôi giống như Tôn Ngộ Không sau khi phò Đường Tam Tạng lấy kinh xong, được cởi vòng kim cô”.

    • Đỗ Phú Quốc:
      Tôi không biết là ông hay bà, là già hay trẻ và tôi cũng không có gì phải cãi vã với ông nhưng đọc comment của ông mới thấy đúng đầu của một ông cộng sản chưa thoát thai.
      Sự việc tranh cãi là CHHV tuyệt thực hay không thì ông lại đi lôi đời tư ra mổ xẻ. Đúng cái kiểu của cộng sản làm.
      Người ta ủng hộ CHHV không hẳn vì ủng hộ cá nhân ông ấy mà ủng hộ việc ông ấy làm, cũng như bao người đang cố gắng đê đất nước có dân chủ tự do
      Ông Phú nếu có lương tri chắc xấu hổ vì bản chất cộng sản vẫn hằn sâu trong ông

  12. […] tôi mới biết hiện tượng này, nên đã bổ sung lại như ban đầu, hồi 6h15′. – Nhân ngày 21/6: Anh Bắc Son có muốn truy tìm kẻ làm báo láo để lừa dối lương d… (Gocomay).  – Chính trị Việt Nam: Xảo thuật tín nhiệm (Economist/ DTD). – Kỷ […]

  13. […] “Báo chí phải xây dựng lòng tin” (VNN) >> Nhân ngày 21/6: Anh Bắc Son có muốn truy tìm kẻ làm báo láo để lừa dối lương d… (Gocomay) […]

  14. cong an va chinh quyen vn noi doi thi duong nhien roi, chi co ai mu mo thi moi tin ho thoi. khong xem, khong nghe, khong lam theo nhung gi ho noi la cach tot nhat de bao ve minh.

  15. Thời gian khi VTV phát với thời gian CHHV tuyệt thực là quá xa để có thể làm mọi điều được.

  16. […] Nhân ngày 21/6: Anh Bắc Son có muốn truy tìm kẻ làm báo láo để lừa dối lương d… (Gocomay).  – Chính trị Việt Nam: Xảo thuật tín nhiệm (Economist/ […]

  17. […] Nhân ngày 21/6: Anh Bắc Son có muốn truy tìm kẻ làm báo láo để lừa dối lương d… (Gocomay).  – Chính trị Việt Nam: Xảo thuật tín nhiệm (Economist/ […]

Bình luận về bài viết này

Gocomay's Blog

Con tằm đến thác vẫn còn vương tơ