708 – Đằng sau việc ngưng chiếu phim “HS-VN, nỗi đau mất mát” là gì?

babui_042011_13.jpg

Như thông tin rộ lên từ hai ngày nay trên mạng, bộ phim tài tiệu qúi “Hoàng Sa – Việt Nam, nỗi đau mất mát” của André Menras – Hồ Cương Quyết bị ngăn cấm “là do ‘không có yếu tố đảng trong phim‘” (1). Đó là ý kiến của “đồng chí tư tưởng” của Thành Ủy (TP Hồ Chí Minh), mặc dù đích thân nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, từ khi còn tại vị, sau khi xem đã ủng hộ việc chiếu bộ phim này trên Đài Truyền hình Thành phố. Vậy nên cái câu phương ngôn “quan xa bản nha gần” là hoàn toàn đúng trong trường hợp này.

Bình luận về việc trên, nhà báo tự do (“lề phải”) Trương Duy Nhất nêu câu hỏi: “Chưa biết rõ có phải chỉ vì nguyên do vô lối này hay còn gì nữa. Cho dù bộ phim đã được sở Ngoại vụ TP. HCM cấp giấy phép xuất nhập sản phẩm báo chí và xác nhận nội dung không vi phạm luật báo chí…” (2)

Nhà báo cũng “lề phải” Nguyễn Quang Vinh thì lấy làm tiếc cho bộ phim: “Vì sao không phỏng vấn Bí thư chi bộ hoặc lãnh đạo Lý Sơn? Câu hỏi này cho ông André Menras yêu quý, tác giả của bộ phim tài liệu “Hoàng sa- nỗi đau mất mát”.” (3)

Theo nhà báo Cu Vinh, báo Thanh niên; Tạp chí Nhân quyền của Chính phủ cũng khen bộ phim và đích thân Chủ tịch Triết ủng hộ phim thì “Sao nói không có tính đảng rồi không phát sóng?” … hay là do “những người trực tiếp ra lệnh không cho chiếu phim này lại chưa xem phim”?

david3.jpg

Theo cảm nhận của tôi, rất có khả năng những kẻ chống chiếu bộ phim này ở Ban tuyên giáo Thành Ủy TP HCM đã không phân biệt được Tính đảng trong phim tài liệu là gì? Nên mới bắt bẻ cái “yếu tố đảng” (tính đảng) một cách máy móc như thế. Trên blog của mình, lão thành – “Nhát Sĩ Bảo Thủ” Tô Hải vừa phát giác: “Cái nghề của Tuyên Huấn là… chẳng có nghề gì (!) ngoài nói lại những gì mà TRÊN muốn họ nói. Hay, dở, phải, trái… thậm chí Bạn, Thù, Thù, Bạn, cũng cứ theo TRÊN mà chỉ đạo văn hóa nghệ thuật, báo chí” (4)

Ngay sau khi xem xong bộ phim này (bên dưới), tôi thấy tác giả Hồ Cương Quyết đã rất thành công trong việc xây dựng cái mạch xuyên suốt và nhất quán của bộ phim. Đó là mạch nỗi đau mất mát của các ngư dân và toàn gia quyến của họ… khi ngư trường Hoàng Sa của ta bị mất vào tay người láng giềng phương Bắc. 

Bằng cách tiếp cận trực diện, khách quan những nạn nhân trong cuộc để phỏng vấn theo lối trò chuyện, tâm tình chứ không theo kiểu áp đặt hay “mớm” (lời) như cách làm của nhiều phim tài liệu bởi các nhà đài truyền hình “lề phải” ở xứ ta bấy lâu nay.

Những ai đã từng có kinh nghiệm trong lĩnh vực làm phim Tài liệu, đều nhận thấy, có một sự hạn chế về ngôn ngữ tiếng Việt của người đi phỏng vấn (tác giả André Menras –  Hồ Cương Quyết) thể hiện ở những câu hỏi cộc lốc, trống không, có lúc thiếu các thành phần chủ ngữ, vị ngữ, tính ngữ… Nhưng theo tôi, chính hạn chế này lại tạo nên một hiệu qủa mới đó là làm tăng lên tính chân thực và tính tự nhiên của cả người hỏi lẫn người trả lời. Chắc gì phỏng vấn thông qua người phiên dịch đã hơn được?

http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=FaWNlxJ9OZo

Trở lại chuyện ‘không có yếu tố đảng trong phim‘, có lẽ lại phải dựng cụ Lê (nin) dậy để tìm hiểu xem “đồng chí tư tưởng” đã phán câu này, thực sự “có nghề” hay không?

Bàn về mối quan hệ giữa tính đảng tính giai cấp, Lênin viết:

“Không có người nào sống lại có thể không đứng về phía giai cấp này hay giai cấp khác…”

“Trong xã hội dựa vào sự phân chia giai cấp thì đến một mức độ phát triển nhất định của nó, cuộc đấu tranh giữa các giai cấp thù địch nhất thiết sẽ trở thành cuộc đấu tranh chính trị. Cuộc đấu tranh giữa các đảng phái là biểu hiện hoàn chỉnh, đầy đủ, rõ rệt nhất của cuộc đấu tranh chính trị giữa các giai cấp”.

“Tính đảng nghiêm túc là người bạn đường và là kết quả của cuộc đấu tranh giai cấp phát triển đến cao độ”.

Như vậy cụ tổ của nhà cái ông Tuyên giáo Thành Ủy ở TP HCM kia đã khẳng định: tính đảng không gì khác hơn là sự biểu hiện tập trung nhất và cao nhất của tính giai cấp. (5)

Vận dụng nguyên lý này của Lênin vào bộ phim “Hoàng Sa – Nỗi đau mất mát”! Với hơn hai chục gương mặt đàn ông đàn bà cả trẻ con và người lớn của các ngư phủ và thân nhân cùng biết bao dân nghèo tại Bình Châu và Lý Sơn – Quảng Ngãi, là sợi chỉ đỏ xuyên xuốt ngót một tiếng đồng hồ của phim… chả nhẽ đó không phải là “tính nhân dân” hay “tính giai cấp” để các đồng chí canh gác tư tưởng của đảng ở TP HCM phải bận tâm? Máu và nước mắt của bà con ngư dân đã đổ xuống trong mưu sinh mà cũng là bảo vệ toàn vẹn lãnh hải của tổ quốc mà lại không có chút “tính đảng” (‘yếu tố đảng‘) nào sao? 

Trong điều lệ đảng sửa đổi khoá XI, ở ngay những câu đầu tiên trong điều lệ đã ghi như thế này: “Đảng Cộng sản Việt Nam là đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong của nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam; đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, của nhân dân lao động và của dân tộc.” (6

Như vậy tính đảng (‘yếu tố đảng‘) chả nhẽ lại thiếu ở những gương mặt “nhân dân lao động” tận cùng hy sinh, tận cùng đau khổ như ta đã thấy ở trong phim chăng? Hay vì lý do vắng hình bóng của những “Bí thư chi bộ, hoặc là trưởng thôn, hoặc là lãnh đạo địa phương…” com lê củ táo với “lưỡi gỗ” nhem nhẻm tinh những câu giáo điều như: “Dù địa phương chúng tôi còn gặp khó khăn thử thách, nhưng dưới sự lãnh đạo của cấp ủy địa phương, có sự chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo cấp trên, đời sống của nhân dân ngày càng được cải thiện…” (2) thì lúc đó mới được ghi nhận là có ‘yếu tố đảng‘ ?

Một khả năng nữa, rất có thể những người chủ trương ngăn cản chiếu bộ phim này đã bị những kẻ đã “dùng vũ lực đánh chiếm toàn bộ quần đảo Hoàng Sa trong sự quản lý… của chính quyền VN cộng hòa” (lời Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng – (7) mua chuộc hay khống chế cũng chưa biết chừng? Nếu không đúng vậy, thì phải lý giải hiện tượng này thế nào? Như phản ảnh của ông Lê Hiếu Đằng trên BBC: Chúng tôi đề nghị gặp người có thẩm quyền để hỏi cho ra lẽ lý do cấm chiếu phim nhưng tất cả đều “trốn”. Rõ ràng đây là một việc làm  mờ ám, không minh bạch của chính quyền TP HCM.” (8)

bh2.jpg

Ngay việc nặng tay một cách qúa mức cần thiết với những người biểu tình bày tỏ lòng yêu nước nhiệt thành như blogger Điếu cày – Nguyễn Văn Hải. Hay việc bắt và giam giữ trái phép chị Bùi Minh Hằng từ hôm 27/11 tới nay một cách ám muội… đã củng cố thêm cho nhận định khả năng những người có trách nhiệm cao nhất ở TP Hồ Chí Minh hiện tại đã bán cả linh hồn lẫn thể xác cho kẻ đang thò cái lưỡi bò hôi thối ở biển Đông nhằm liếm trọn biển đảo của tổ quốc chúng ta! 

Gocomay

(1) http://quechoa.info/2011/11/29/t%e1%bb%ab-gia-tai-c%e1%bb%a7a-m%e1%ba%b9-d%e1%ba%bfn-ly-s%c6%a1n-qu%e1%ba%a3ng-ngai/

(2) http://truongduynhat.vn/?p=4314

(3) http://vinhnq.vnweblogs.com/post/9150/340250

(4http://to-hai.blogspot.com/2011/11/phan-au-ky-so-79.html

(5http://diendankienthuc.net/diendan/hoi-dap-van-hoc/26659-tinh-giai-cap-trong-tac-pham-van-hoc.html

(6http://www.cpv.org.vn/cpv/Modules/News/NewsDetail.aspx?co_id=30106&cn_id=443473

(7http://www.vietnamnet.vn/vn/chinh-tri/49902/thu-tuong–luat-bieu-tinh-dam-bao-quyen-tu-do–dan-chu.html 

(8) http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2011/11/111129_hoangsa_film_saigon.shtml

_________________________

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

Gocomay's Blog

Con tằm đến thác vẫn còn vương tơ

%d bloggers like this: